Thái Lan chìm trong tang thương: “Chúng tôi không biết đặt người bệnh nằm đâu nữa!”

Tinh hinh COVID 19 het 297 Thai Lan thua nhan thieu giuong benh tram trong 1

Tình trạng bùng phát dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng hơn bao giờ hết như Bộ Y tế nước này phải thừa nhận hệ thống y tế đã quá tải, không đủ giường bệnh, buộc phải để người dân tử v.ong tại nhà.

Cục trưởng Dịch vụ y khoa Thái Lan Somsak Akksilp cho biết bệnh viện tại Bangkok và các tỉnh lân cận đang rơi vào tình trạng thiếu giường bệnh do số ca Covid-19 tăng cao.

Trong những tháng gần đây, Thái Lan đã phải vật lộn với đợt bùng dịch nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Biến thể Delta, cộng với hệ quả của cuộc biểu tình ngày 18/7 được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng phức tạp của đợt bùng dịch này.

Theo lực lượng chuyên trách của Thái Lan, quốc gia này ngày 29/7 có thêm 17.669 ca nhiễm và 165 trường hợp tử v.ong. Cả hai con số này đều là kỷ lục mới. Trong đó, Thái Lan ghi nhận 21 trường hợp ch.ết tại nhà.

“Chúng tôi không biết đặt người bệnh nằm đâu nữa. Các phòng cấp cứu ở nhiều bệnh viện đã phải tạm đóng cửa vì họ không còn giường. Nói thẳng ra là chúng tôi không có đủ giường trong các bệnh viện”, ông Somsak cho biết.

“Ở các bệnh viện lớn, tất cả phòng chăm sóc tích cực (ICU) đều quá tải. Mỗi bệnh viện có 10 giường ICU nhưng phải xử lý 12 trường hợp cần đến phòng này“, quan chức Bộ Y tế Somsak Akkasilp nói.

Tại Bangkok và các tỉnh lân cận, hơn 1.200 người đang phải chờ giường bệnh và khoảng 6.000 người khác đã gọi tới đường dây nóng trong tuần rồi để yêu cầu chữa trị. Chính quyền Bangkok cho biết thành phố có hơn 37.000 giường bệnh.

Ở giai đoạn đầu của đại dịch, tất cả bệnh nhân Covid-19 đều được nhập viện. Tuy nhiên, ông Somsak cho biết hồi tháng trước chính quyền Thái Lan đã quyết định cho hơn 30.000 người tại Bangkok và các tỉnh lân cận cách ly tại nhà.

Somsak cho biết giới chức bắt đầu khuyến cáo cách ly tại nhà các ca không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, nhưng việc cung cấp thuốc cho họ vẫn còn nhiều vấn đề. Ngoài ra, các cơ sở cách ly ở Bangkok đã kín chỗ và chính quyền đang làm việc với các bệnh viện tư để có thêm giường điều trị.

“Nhưng tôi cũng phải nói thẳng rằng dù chúng ta có tăng thêm bao nhiêu giường đi chăng nữa thì cũng không thể đủ cho sự bùng phát hiện nay. Chúng tôi không biết liệu đại dịch đã đạt đỉnh chưa. Chúng tôi phải làm phẳng đường cong“, ông nói thêm.

Thái Lan hiện ghi nhận tổng cộng hơn 561.000 ca nhiễm và gần 4.600 ca tử v.ong.  Chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha bị chỉ trích gay gắt vì cách ứng phó đại dịch, từ cáo buộc triển khai chiến dịch tiêm chủng hỗn loạn cho đến việc chính phủ không hỗ trợ các lĩnh vực bị ảnh hưởng do đại dịch.