Thêm 26 ca mắc ngoài cộng đồng trong một ngày,Hà Nội siết chặt chỉ thị 16

Sở Y tế Hà Nội trưa 27/7 ghi nhận thêm 36 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 26 người ngoài cộng đồng và 10 người trong khu cách ly tập trung. Tính riêng trong sáng hôm nay, thành phố có tổng cộng 55 ca.

Các ca dương tính này phân bổ tại 10 quận huyện gồm Hoàng Mai (14), Thanh Trì (7), Bắc Từ Liêm (4), Hai Bà Trưng (4), Nam Từ Liêm (2), Đống Đa (1), Đan Phượng (1), Ba Vì (1), Cầu Giấy (1) và Tây Hồ (1). Các ca bệnh ghi nhận tại cộng đồng (tổng cộng 26 trường hợp):

Tại Hà Nội, 5 người liên quan ổ dịch tại Bệnh viện Phổi, gồm:

Nam, 35 tuổi, ở Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, là nhân viên phòng Công nghệ thông tin của Bệnh viện Phổi Hà Nội.

Nam, 26 tuổi, ở khu hưu trí Hà Trì, Hà Cầu, Hà Đông và nữ, 38 tuổi, ở Xâm Xuyên, Hồng Vân, Thường Tín. Họ là nhân viên của Bệnh viện Phổi Hà Nội, tiếp xúc với các F0 đã được xác định ngày 25-26/7.

Nam, 64 tuổi, ở Vân Hội, Phong Vân, Ba Vì, là bệnh nhân điều trị tại khoa Nội tại bệnh viện Phổi Hà Nội.

Nam, 58 tuổi, ở Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, là bệnh nhân điều trị tại khoa Nội 3 tại bệnh viện Phổi Hà Nội.

7 người bị ho sốt, phát hiện nhờ sàng lọc cộng đồng:

Nữ, 20 tuổi và nữ, 71 tuổi, cùng ở Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì, xét nghiệm dương tính nCoV ngày 26/7.

Nam, 33 tuổi, ở Bách Khoa, Hai Bà Trưng, bị ho, sốt ngày 23/7.

Nữ, 62 tuổi, ở E5 tập thể Trung Tự, Đống Đa. Ngày 21/7, bà bị sốt cao liên tục, mệt mỏi, vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám và xét nghiệm âm tính nCoV. Ngày 26/7, bà tiếp tục vào Bệnh viện Đại học Y khám lại do vẫn còn sốt, được lấy mẫu xét nghiệm lần nữa, kết quả dương tính nCoV. Con rể của bà, 33 tuổi, ở số 7 ngõ 213 Giáp Nhất, Nhân Chính, Thanh Xuân, xét nghiệm dương tính nCoV khi đưa bà đi khám.

Nam, 72 tuổi ở Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì. Ông bị ho mạn tính 23 năm. Hai ngày 25-26/7, ông bị ho nhiều hơn, tức ngực, test nhanh kháng nguyên tại Bệnh viện Nông nghiệp cho kết quả dương tính, ngày 26/7 nhận kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính nCoV.

Nữ, 41 tuổi ở Xuân Nộn, Đông Anh, là công nhân làm tại cụm công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh. Ngày 26/7, chị bị ho, sốt, test nhanh và test PCR đều dương tính nCoV.

Người dân vẫn ra đường

Theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ mà Hà Nội đang áp dụng, người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Tuy nhiên, trong ngày thứ 3 thực hiện chỉ thị trên, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều tuyến đường vẫn khá đông người và phương tiện, đặc biệt tại khu vực ngoại thành và quanh các bến xe.

Vào giờ cao điểm sáng và tan tầm, nhiều tuyến phố thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường tại Hà Nội đã thông thoáng nhưng số lượng người và phương tiện ra đường vẫn khá đông, dấy lên nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng do việc giãn cách chưa được thực hiện triệt để.

Ngoài ra, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại các siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C (Trần Duy Hưng), Vinmart (Trần Đăng Ninh), lượng người mua hàng rất đông, đặc biệt tại các gian hàng thực phẩm.

Mặc dù tại các siêu thị trên có yêu cầu người dân quét mã QR khai báo y tế và đo thân nhiệt trước khi vào mua sắm, tuy nhiên nhiều khu vực bên trong chưa đảm bảo giãn cách, hiện hữu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.