Theo HCDC, TPHCM chưa đạt đỉnh dịch và sẽ diễn biến phức tạp trong vài ngày tới

Theo HCDC, số ca dương tính mới còn cao, thành phố vẫn chưa đạt đỉnh dịch và có thể diễn biến phức tạp trong vài ngày tới.

Nhận định này được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) đưa ra ngày 22/7, căn cứ vào số lượng ca nhiễm mới ghi nhận trong những ngày gần đây.

Trong gần 12 giờ (từ 19h30 ngày 21/7 đến 6h hôm nay), thành phố phát hiện thêm 2.433 ca dương tính, đã được Bộ Y tế công bố. Còn tính từ đầu đợt dịch thứ tư, từ ngày 27/4, TP HCM có hơn 43.700 trường hợp mắc Covid-19, nhiều nhất cả nước.

Theo HCDC, thành phố cũng ghi nhận một số tín hiệu đáng mừng như: không phát sinh ổ dịch mới; hơn 95% ca phát hiện qua xét nghiệm trong khu cách ly, phong tỏa cho thấy trường hợp nhiễm Covid-19 là do diễn tiến của bệnh từ F1 thành F0; không có cơ sở để khẳng định do lây nhiễm trong khu cách ly, phong toả.

Tình hình dịch bệnh tại TP HCM cũng được Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP HCM Phan Văn Mãi đề cập trong buổi họp báo chiều hôm qua. Trước việc thành phố chưa đạt đỉnh dịch, ông Mãi cho rằng trong 3 tình huống thành phố đặt ra trước đó thì phương án thứ hai

– thực hiện Chỉ 16 và tăng cường thêm nhiều biện pháp khác, được xem là hợp lý nhất. Việc giãn cách xã hội sẽ triệt để hơn, trong một tuần hoặc 10 ngày nữa để ngăn chặn được nguồn lây lan và đạt được đỉnh dịch.

Về điều trị, HCDC cho rằng, thành phố sẽ tập trung cao việc phân tầng, quản lý, chăm sóc F0 với “mô hình 5 tầng” (hiện là 4 tầng), theo đề nghị của ngành y tế.

Tầng một là cách ly tạm thời người nghi nhiễm, chờ kết quả RT-PCR để xem xét cho cách ly tập trung tại địa phương. Tầng 2 dành cho F0 có triệu chứng cần điều trị, chủ yếu ở bệnh viện quận.

Tầng 3 và 4 dành cho F0 vừa có triệu chứng vừa có bệnh nền, cần điều trị ở tuyến cao hơn. Tầng 5 dành cho F0 có triệu chứng nặng nhất sẽ được tập trung điều trị, hạn chế nguy cơ tử vo.ng.

HCDC kêu gọi người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Trường hợp nằm trong khu vực phong tỏa, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định cách ly y tế, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, thành phố tăng cường kiểm soát, siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu vực trọng yếu như bệnh viện, khu vực sản xuất.