Bê tráp là gì? bê tráp 3 lần có mất duyên không?

bê tráp là gì

Bê tráp là môt phong tục lâu đời của dân tộc ta,nó là một ngày trọng đại và bước đầu gắn kết tình yêu của hai người lại với nhau

Đây là một sự kiện không thể thiếu và được diễn ra trước khi tổ chức đám cưới. Vì vậy nếu bạn chuẩn bị đi bê tráp mà chưa biết những lưu ý của nghi thức này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé

Bê tráp là gì? Cách trao lì xì cho đội bê cháp

Vào lễ đám hỏi, 2 bên nhà trai và nhà gái sẽ thực hiện một nghi thức gọi là bê tráp .Ngoài bê tráp thì người ta cũng thường gọi nghi thức này là bưng lễ hoặc bưng quả. Đây là một phong tục truyền thống trong đám cưới người Việt Nam được diễn ra trong ngày lễ ăn hỏi.

Đội hình bê tráp gồm có đội bê tráp của bên nhà trai và bên nhà gái, bên nhà trai sẽ là nam bê tráp , bên nhà gái sẽ là nữ bê tráp .

Trong nghi thức này, đội bưng lễ bên nhà trai sẽ trao tráp cho bên nhà gái, sự trao đổi này có ý nghĩa như sự trao duyên, cầu chúc hạnh phúc cho đôi vợ chồng.

Khi đi bưng lễ, đội bưng lễ của hai bên sẽ nhận được những bao lì xì sau khi hoàn tất thủ tục trao tráp, hai bên tiến hành trao đổi bao lì xì cho nhau.

Việc trao lì xì cũng đòi hỏi sự cẩn thận và chăm chút vì nó tượng trưng cho sự hồi đáp của việc trao duyên, trao đi sự chúc phúc cho những thành viên của đội bê tráp .

cach be chap sao cho dung

Tổ chức đám cưới, đám hỏi nên kiêng gì?

Bê tráp có cần kiêng gì không?

Người dân Việt Nam có truyền thống chọn ngày đẹp – hay còn gọi là ngày lành tháng tốt để tổ chức những sự kiện quan trọng như đám cưới, đám hỏi,…

Từ xa xưa, ông bà ta luôn quan niệm, đám cưới nên tổ chức vào ngày đẹp để tình yêu của đôi vợ chồng luôn nảy nở,cuộc sống luôn hạnh phúc, suôn sẻ, êm ấm

Kể cả đám hỏi cũng vậy,phải luôn chọn ngày lành tháng tốt để tổ chức lễ bê tráp

Dưới đây là một vài lưu ý bạn cần biết nếu chưa hiểu rõ:

  • Theo tử vi, không nên tổ chức cưới hỏi vào những ngày có sao Không Phòng, Quả Tú hoặc Cô Thần, vì nếu tổ chức vào những ngày này, người vợ sẽ hiếm con và cô quạnh.
  • Để hạn chế rủi ro về đường con cái, tránh cho việc hôn nhân không bền chặt, không nên tổ chức cưới hỏi vào năm cô dâu ở tuổi Kim Lâu.
  • Tháng 7 âm lịch cũng là thời điểm không nên tổ chức lễ cưới vì thời gian này được coi là tháng xa nhau của Ngưu Lang – Chức Nữ.
  • Đối với đội hình bê tráp , cần là những nam thanh nữ tú chưa có gia đình, không nên chọn những người bưng quả là người lớn hơn cô dâu chú rể.

Trên đây là một vài lưu ý cho các cặp vợ chồng sắp cưới cách chọn ngày tổ chức đám cưới, đám hỏi, cũng như chọn đội hình bê tráp cho ngày trọng đại của mình.

Bê tráp quá 3 lần có sao không?

Có nhiều người cho rằng, việc đi bưng lễ sẽ làm cho mình “mất duyên”, chính vì vậy những người đi bê tráp nhiều sẽ có băn khoăn rằng “bưng lễ nhiều lần có sao không?”, “Bưng quả trên 3 lần có mất duyên không?”,…

Theo quan niệm ngày xưa, những cô gái độc thân nếu bưng tráp trên 3 lần sẽ khó lấy chồng vì bị “mất duyên”, cũng bởi quan niệm truyền thống về nghi thức bê tráp chính là trao duyên, bạn càng trao duyên nhiều lần thì sẽ cạn duyên nhiều hơn.

dam cuoi dam hoi

Tuy nhiên đó chỉ là những quan niệm ngày xưa, với thời đại tân tiến như hiện nay, mọi người cũng có những suy nghĩ thoáng hơn về vấn đề này.

Ngày nay mọi người không quá quan trọng việc “mất duyên” khi đi bê tráp , vì cho rằng việc này không ảnh hưởng  đến việc mất duyên.

Việc “mất duyên” do đi bưng quả chỉ là quan niệm truyền miệng, không dựa trên cơ sở thực tế, chính vì vậy bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này.

>>Xem thêm : Quan niệm về tình yêu khác nhau dẫn đến điều gì?

Cách bê cháp sao cho đúng?

Sau khi chuẩn bị xong tráp ăn hỏi tại nhà trai, vào đúng giờ lành, đội bê tráp và họ hàng nhà trai sẽ mang những mâm tráp sang nhà gái để chuẩn bị cho lễ ăn hỏi.

Khi đã sang đến nhà gái, đội hình bê tráp bên nhà trai sẽ đứng theo thứ tự để bước vào nhà gái.

Đi đầu đoàn bê tráp sẽ là ông bà của chú rể, sau đó đến bố mẹ chú rể, tiếp theo là chú rể và theo sau là đội bưng lễ, sau đội bưng lễ sẽ là họ hàng bên nhà trai.

Khi hai bên gia đình đã chào hỏi xong, các thành viên trong đội bưng lễ của nhà trai sẽ tiến hành trao mâm lễ cho đội hình bê tráp của nhà gái – còn gọi là trao duyên, sau khi nhận mâm lễ của bên nhà trai, đội bê cháp nhà gái sẽ trao lại bao lì xì (còn gọi là trả duyên).

Tùy theo vùng miền và phong tục ở mỗi nơi mà số lượng mâm tráp sẽ khác nhau. Nếu bạn đang chuẩn bị đi bưng tráp, hãy tham khảo những lưu ý trong bài viết để buổi lễ bưng quả được diễn ra suôn sẻ.

Ngoài những nghi thức trong nghi thức bưng tráp, đội hình bưng lễ cũng cần chuẩn bị trang phục tươm tất, ngày nay trang phục của đội bê tráp sẽ được cô dâu và chú rể chuẩn bị sẵn.

Việc quan trọng của đội bê tráp chính là ăn mặc chỉnh chu, có mặt đúng giờ để nghi thức diễn ra thuận lợi.