Bí thư Thành ủy TPHCM: Thành phố đã cơ bản kiểm soát được các ca lây nhiễm mới

h6 5467

Sau 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường (còn gọi là Chỉ thị 16+), TPHCM đã cơ bản kiểm soát được các ca lây nhiễm mới với hầu hết các F0 được phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa; trong các khu dân cư, xóm làng không có ca mới.

Tối 31/7, kết luận tại hội nghị mở rộng của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết sau 1 tuần thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác chống dịch của TPHCM với các biện pháp đã nền nếp, bài bản và hiệu quả hơn, tạo chuyển biến rất quan trọng.

Cụ thể, sự ứng phó triển khai các vấn đề khẩn cấp nhanh hơn. Từng địa phương chủ động tốt hơn. Từng cấp, từng bộ phận phối hợp chặt chẽ hơn. Nhân dân đồng tình ủng hộ mạnh mẽ hơn ở từng khu dân cư, khu cách ly.

Bên cạnh đó, vai trò của người dân trong tự quản rộng hơn, quyết liệt hơn. Hệ thống chính trị, y tế, các lực lượng tuyến đầu, công an, y tế và dân quân đều ra quân tổ chức phối hợp từng tuyến đồng bộ hơn, chặt chẽ hơn.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TPHCM có đủ niềm tin thực hiện triệt để Chỉ thị 16 và ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng. Sau 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16+, TPHCM đã cơ bản kiểm soát được các ca lây lan mới. Hầu hết các ca F0 được ghi nhận trong khu cách ly, phong tỏa.

“Việc thực hiện giãn cách trong khu dân cư, xóm làng hiệu quả, không có ca mới. Đây là có hệ thống, có căn cứ, có cơ sở”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đánh giá về các biện pháp đã thực hiện, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho biết thành phố đã tập trung quản lý, theo sát, hỗ trợ điều trị F0, hỗ trợ y tế, thu dung điều trị… trách nhiệm và hiệu quả từng cấp cao hơn. Hệ thống xe cấp cứu, tiếp ứng y tế nhiều hơn để cấp cứu cứu. Đây là nỗ lực để thực hiện mục tiêu hạn chế tử vong, bảo vệ sức khỏe người dân.

Về an sinh xã hội, ông Nguyễn Văn Nên thừa nhận là “cực kỳ khó khăn, phức tạp” nhưng bước đầu đã ghi nhận sự nỗ lực của toàn hệ thống, các lực lượng, khối Đại đoàn kết từ TP đến cấp cơ sở, quy tụ được sức mạnh toàn xã hội, phối hợp chặt chẽ để chăm lo cho người dân.

Ông Nên cũng ghi nhận tấm lòng của các nhà thiện nguyện, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ các trang thiết bị y tế, vật chất chăm lo cho người dân.

“Riêng về hoạt động cung ứng hàng hóa hiện nay rất cần thiết. Các giải pháp thực hiện cần đồng bộ để không phát sinh mâu thuẫn trong lực lượng cung ứng hàng hóa”, ông Nên nói.

Về các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý biến chủng virus Delta rất khó lường nên vấn đề lây nhiễm rất khó tránh khỏi. Trước thách thức đó, TPHCM cần có sự nỗ lực rất lớn để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước trong 2 tuần giãn cách tiếp theo.

Cụ thể, TPHCM tập trung triệt để thực hiện giãn cách xã hội, nhất là phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư với nhiều cách thức tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân cùng tham gia phòng chống dịch.

TPHCM tập trung quản lý, theo dõi, hướng dẫn, vận chuyển F0 theo những quy trình, quy định đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Nên lưu ý từng địa phương tích cực phân công, chia ca để giải quyết. Mỗi lực lượng có chỉ huy, có cơ chế phối hợp. Cấp TP có lực lượng sẵn sàng. TPHCM huy động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch, đúng theo lệnh của tình hình khẩn cấp.

Về tiêm vắc xin, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng đây là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thành phố phải quyết tâm đến tháng 8 đạt trên 70% người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm, càng tốt…

Về hỗ trợ người nghèo, ông Nên đề nghị các địa phương tránh bỏ sót, không được kéo dài và cố gắng tiếp sức kịp thời bằng kinh nghiệm, cách làm của mỗi địa phương. TPHCM sẵn sàng đón nhận hỗ trợ của các địa phương để chăm lo cho người dân.

Bên cạnh đó, thành phố cần lo cho người dân khác tỉnh về quê. Các địa phương rà soát, thống kê để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ tạo điều kiện để người dân bám trụ lại thành phố. Người dân muốn về quê thì có kế hoạch, lập danh sách cụ thể và tăng cường thông tin về chủ trương của TPHCM trong công tác chăm lo đến các trường hợp trên.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định, trong 7 ngày qua, TPHCM đã đi đúng hướng, có kết quả bước đầu, cần tiếp tục phát huy, mở rộng vùng xanh, tập trung nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa sẽ hoàn thành và chiến thắng cuộc chiến chống dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), từ 19h ngày 31/7 đến 6 giờ ngày 1/8, TPHCM ghi nhận thêm 2.027 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 1/8. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có hơn 92.200 trường hợp mắc COVID-19.

Sau hơn 3 tuần thực hiện Chỉ thị 16 và tăng cường một số biện pháp, tình hình dịch bệnh tại TPHCM đã có những chuyển biến tích cực. Để tiếp tục kéo giảm số ca mắc, tập trung điều trị và hạn chế số ca tử vong, TP.HCM cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 thêm một thời gian.

Hiện nay, TP.HCM đang đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng bao phủ được tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng. Tất cả các đối tượng sau khi hoàn thành mũi tiêm trở về nhà, cần tiếp tục theo sức khỏe trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.