Độ trễ trong phát hiện ca nhiễm mới tại Cần Thơ lên đến 9 ngày

xBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định độ trễ trong phát hiện ca nhiễm mới ở Cần Thơ khá cao, lên đến 9 ngày (tức trải qua đến 4 chu kỳ lây nhiễm).

Ngày 31/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu làm việc với Thành ủy, UBND TP Cần Thơ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo với đoàn, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, từ ngày 8/7 đến 17h ngày 30/7, địa phương có 1.302 ca mắc COVID-19. Trong đó có 770 ca ngoài cộng đồng (chiếm 59,1%).

Hiện thành phố đã điều trị khỏi 70 bệnh nhân và 10 trường hợp tử vo.ng. Toàn thành phố có 21 ổ dịch lớn. Trong đó, 7 ổ dịch tại các công ty trong các khu công nghiệp và 1 ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa TP (đã cơ bản khống chế).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình dịch tại Cần Thơ tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể khiến dịch lây lan.

“Những ca sàng lọc trong cộng đồng, những ca phát hiện không rõ nguồn lây hiện nay tương đối lớn. Thứ 2 là độ trễ trong phát hiện ca bệnh lên đến 9 ngày. Trễ đến 9 ngày có nghĩa là trải qua đến 4 chu kỳ lây nhiễm. Vì vậy, dịch ở Cần Thơ đã ở cộng đồng và có thể phát hiện thêm nhiều ca nhiễm”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh Cần Thơ cần thực hiện theo Chỉ thị 16. Bởi càng nghiêm bao nhiêu, càng triệt để bao nhiêu thì càng đỡ lây nhiễm bấy nhiêu.

Khi phát hiện ca nhiễm tại một khu vực, địa bàn không rõ nguồn lây cộng đồng và có khả năng lây truyền trong khu vực phải lập tức khoanh vùng để lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng.

Bộ Y tế sẽ cấp thêm xe xét nghiệm lưu động cho Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và cấp thêm test nhanh cho Cần Thơ. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý thành phố cần chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm và vật tư phòng chống dịch.