Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi khi đại dịch được kiểm soát

Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi khi đại dịch được kiểm soát

Đại dịch COVID-19 đã khiến thị trường bất động sản chững lại nhưng nhiều chuyên gia tin rằng điều này chỉ là tạm thời và họ đang nuôi hy vọng sẽ bùng phát trở lại khi virus được kiểm soát.

Tại Hà Nội -đại dịch COVID-19 đã khiến thị trường bất động sản chững lại nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là tạm thời và họ đang nuôi hy vọng bùng phát trở lại khi virus này được kiểm soát.

Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, cho biết sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong quý II năm nay đã ảnh hưởng đáng kể đến phát triển kinh tế xã hội. Thị trường bất động sản sụt giảm sức mua và nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn.

Thống kê từ cổng thông tin bất động sản lớn nhất Việt Nam batdongsan.com.vn cho thấy, sau khi đạt đỉnh vào tháng 3, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản có dấu hiệu giảm dần.

Các tìm kiếm bất động sản trên cổng thông tin trong tháng 4 đã giảm gần 18% so với tháng 3 với các tìm kiếm về đất đai giảm gần 21% và căn hộ giảm 17%. Sự quan tâm tiếp tục giảm trong tháng 5 với lượng tìm kiếm đất ở giảm 19%.

Đáng chú ý, giá căn hộ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phó Giám đốc Hiệp hội Môi giới Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân chính khiến giá căn hộ chung cư tăng trong nửa đầu năm nay.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục tác động đến thị trường bất động sản, gây ra sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc thị trường và các dự án khác nhau.

Ông nói thêm, điều quan trọng là phải kiểm soát được vi rút cùng với chương trình tiêm chủng, đồng thời cho biết thêm rằng khi vi rút được kiểm soát thành công, đầu tư sẽ đổ vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông khuyến cáo các nhà đầu tư cá nhân nên tìm hiểu kỹ thông tin về các dự án bất động sản, quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng trước khi đưa ra quyết định.

Ông Mai Đức Toàn đến từ Tập đoàn Xây dựng và Kinh doanh Vật liệu cho biết, không chỉ thị trường bất động sản mà các lĩnh vực khác đều đang nín thở để cập nhật thông tin về đại dịch.

“Thị trường vẫn khó đoán định. Có thể xảy ra sốt đất cục bộ. Nếu đại dịch được kiểm soát thành công, thị trường sẽ phục hồi trở lại vào nửa cuối năm nay ”, ông Toàn nói.

Ông cho biết thêm, sự phát triển của thị trường bất động sản chủ yếu phụ thuộc vào đại dịch và chỉ ra rằng trong ba đợt bùng phát trước đó, giá ở một số phân khúc đã tăng, thậm chí hình thành cơn sốt giá đất trên diện rộng vào những tháng đầu năm nay.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, cho biết thị trường bất động sản còn nhiều tiềm năng phát triển và việc bùng phát sẽ chỉ tác động trong ngắn hạn.

Ông Phúc cho rằng thị trường được kỳ vọng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, với điều kiện các vướng mắc về pháp lý của các dự án bất động sản được giải quyết hợp lý.

Giám đốc Đại Phúc Land Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù bùng phát virus nhưng thị trường bất động sản về cơ bản vẫn giữ được nền tảng vững chắc. Không có đợt giảm giá hay bán tháo đáng kể nhưng thị trường thường có giao dịch mạnh hơn và giá tăng.

Theo ông Khương, thị trường bất động sản sẽ không có bước phát triển đột phá vì nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch COVID-19.

Ông nói, hầu hết các giao dịch gần đây là từ các nhà đầu tư dài hạn có tiền nhàn rỗi đổ vào thị trường bất động sản.

Trong kịch bản phục hồi của thị trường, phân khúc nhà ở sẽ phát triển mạnh mẽ nhất do nhu cầu cao, ông Khương nói và cho biết thêm rằng trong khi đại dịch ảnh hưởng đến thu nhập, nhu cầu nhà ở sẽ tập trung nhiều hơn vào nhà giá rẻ.

Ông nói thêm rằng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng và bất động sản bán lẻ sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với các nền tảng trực tuyến đang phát triển. Sự quan tâm của các nhà đầu tư vào bất động sản công nghiệp vẫn ở mức cao nhưng đầu tư vào phân khúc này sẽ không được như mong đợi do hạn chế về đi lại.

TTXVN