Thuế mới đưa ra giúp hạn chế đầu cơ bất động sản

Thuế mới đưa ra để hạn chế đầu cơ

Trong tháng này, Cục Thuế Hà Nội đề xuất đánh thuế 5% giá trị hợp đồng đối với biệt thự bỏ hoang ít nhất ba tháng và thuế 10% đối với biệt thự bỏ hoang từ một năm trở lên.

Nó cũng đề xuất phạt các nhà đầu tư đến 10-20 triệu đồng (430-870 đô la) cho mỗi biệt thự và áp đặt hệ thống thuế lũy tiến đã được đề xuất cho những hộ gia đình mua nhiều bất động sản.

Một số chủ sở hữu biệt thự và nhà ở không sử dụng cho rằng họ đang gặp khó khăn về tài chính để hoàn thiện tài sản, và việc đóng thêm thuế sẽ gây thêm tai họa cho họ.

Tuy nhiên, không chắc có bao nhiêu trường hợp trong số này tồn tại, vì giá hiện tại có nghĩa là chỉ những người khá giả mới có đủ khả năng mua một lô đất ở Việt Nam ngay từ đầu. Nhiều trường hợp chủ mua đất nền chờ tăng giá rồi chuyển nhượng kiếm lời.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Minh Việt Property, cho rằng đề xuất đánh thuế biệt thự chưa sử dụng sẽ khiến nhiều người hoang mang vì thuế này chưa được tích hợp vào khung pháp lý hiện hành.

Ông Hùng cho biết thêm, thuế có thể vi phạm quyền của chủ sở hữu vì theo Bộ luật Dân sự, người dân có quyền đối với tài sản của họ, và có thể bị phạt nếu vi phạm pháp luật, ví dụ như xây nhà không phép hoặc vi phạm các quy định về xây dựng. .

Ông Hùng nói: “Họ có quyền không xây xong nhà rồi bỏ đi, nếu hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể.

Ở Việt Nam, tài sản thường được xem như một kho chứa giá trị. Vì vậy, một ngôi nhà không sử dụng không nhất thiết phải để đầu cơ, nó có thể là một phần tiền tiết kiệm của chủ sở hữu, theo ông Hùng.

Bà Nguyễn Minh Nguyệt, một chủ sở hữu bất động sản cho biết, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ yếu tố cấu thành việc bỏ hoang những biệt thự như vậy. “Tôi thực sự không biết làm thế nào để thu được khoản thuế này nếu chủ sở hữu đang gặp khó khăn về tài chính và không thể tiêu hết tài sản của họ”, bà Nguyệt nói.

Tuy nhiên, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng áp thuế là giải pháp cốt yếu để hạn chế đầu cơ. “Nhiều quốc gia khác đang áp dụng mức thuế cao đối với bất động sản – bất động sản càng không sử dụng, càng bị đánh thuế nặng. Điều này có thể hạn chế các nhà đầu cơ có thể đẩy giá nhà lên cao khiến người tiêu dùng cuối cùng không thể mua được chỗ ở ”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng nhà không sử dụng đang gây lãng phí nguồn lực của xã hội và phải giải quyết triệt để tình trạng này.

Ông Định cho biết ngoài việc đánh thuế đối với chủ sở hữu nhà không sử dụng, các chủ đầu tư dự án còn phải chịu thêm thuế nếu họ không thể lắp đặt đủ tiện nghi để thu hút cư dân đến sinh sống.

“Tại nhiều dự án, cư dân không thể dọn vào ở vì chưa lắp đặt được các công trình hỗ trợ. Họ không thể sống trong một dự án mà không có siêu thị, nhà trẻ, trung tâm y tế,… ”, ông Định nói.

Nhiều biệt thự và nhà ở không được sử dụng ngày nay được báo cáo ở các tỉnh và thành phố khác như Bình Dương và Đồng Nai, trong các dự án chưa được xây dựng các công trình hỗ trợ.

Đầu tháng này, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 40/2021 / TT-BTC hướng dẫn về thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Có hiệu lực từ ngày 1/8, Thông tư 40 quy định việc cho thuê tài sản áp dụng thuế suất tối đa 10%, bao gồm thuế GTGT và thuế TNCN mỗi loại là 5%. Thuế này được áp dụng cho các chủ sở hữu có doanh thu ít nhất từ ​​100 triệu đồng (4.300 đô la) mỗi năm và thuế được áp dụng cho thời hạn thuê dưới 12 tháng.

Kevin Hawkins, đối tác của tập đoàn pháp lý DFDL, nói với VIR rằng ngưỡng thuế cho thuê có thể thấp so với giá thuê trung bình hàng năm nhưng thuế thực tế thấp so với cách tính thu nhập như vậy ở Mỹ, chẳng hạn.

Ông nói: “Có thể có một số trường hợp ngoại lệ đối với thu nhập có được từ tài khoản hưu trí và thu nhập quà tặng, tiền thừa kế và tiền bồi hoàn y tế nhưng những trường hợp ngoại lệ này có giới hạn và cần được khai báo trong hồ sơ thuế thu nhập.