Thương mại điện tử thống trị trong khi các gian hàng bán lẻ gặp khó khăn

Thương mại điện tử thống trị khi các không gian bán lẻ gặp khó khăn

Mặc dù giảm giá thuê 20% và sau đó là 50%, chủ nhà ở các khu vực trung tâm của hai thành phố này đang phải chịu đựng khi người thuê của họ đang trả lại các mặt bằng cho thuê vẫn không có người sử dụng trong nhiều tháng.

Chị Nguyễn Văn Hiền, chủ một ki-ốt thời trang tại TP.HCM, cho biết mỗi tháng chị phải trả 40 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên và các chi phí khác. Tuy nhiên, trong năm ngoái, doanh thu của Hiền chỉ bằng 30% so với trước đại dịch.

“Tôi đang thương lượng với chủ nhà để giảm một nửa tiền thuê nhà để giữ cơ sở kinh doanh này cho đến khi đại dịch kết thúc. Tuy nhiên, tôi không biết làm thế nào để mình có thể sống sót được đến lúc đó ”, chị Hiền nói.

Nhiều ki-ốt trên đường phố Phú Mỹ Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh, đã đóng cửa trong nhiều tháng qua, ngay cả trước khi hạn chế dịch bệnh được thắt chặt. Hầu hết các doanh nghiệp này đều hoạt động trong lĩnh vực lưu trú, ăn uống, làm đẹp và massage. Với giá thuê hơn 5.000 USD / căn / tháng, nhiều người thuê không thể đảm bảo sinh kế trong những thời điểm này.

Anh Nguyễn Văn Mỹ, một chủ nhà ở đường Láng, Hà Nội cho biết, nhà anh đã được người thuê trả lại từ tháng 2 dù đã giảm 50% tiền thuê nhà. “Người thuê của tôi là một người kinh doanh trái cây, không thể tồn tại được nữa sau nhiều tháng làm ăn thua lỗ. Hơn nữa, ngôi nhà không có người ở từ đó đến nay, nhu cầu sử dụng là không ”, bà My nói.

Giống như phân khúc bất động sản du lịch – nhà ở, mặt bằng bán lẻ cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng kép. Sự bùng phát của COVID-19 đã khiến nhiều nhà bán lẻ lớn như Auchan, Parkson và Big C. phải đóng cửa và sáp nhập.

Trường hợp mới nhất thuộc về gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart sẽ đóng cửa vĩnh viễn trung tâm Mipec Tower, Hà Nội vào ngày 1/7 do kế hoạch tái cơ cấu. Đại diện Lotte Mart khẳng định việc đóng cửa trung tâm này là nhằm cải tổ lại chiến lược đầu tư và mở rộng mạng lưới của tập đoàn trên toàn quốc, nhưng không nói rõ Lotte Mart có bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch hay không.

Bất chấp ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, Việt Nam vẫn nhận thấy nhu cầu thuê mặt bằng từ các thương hiệu cao cấp muốn mở rộng và gia nhập thị trường trong nước.

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong số 66 dự án đăng ký mới tại Hà Nội vào cuối tháng 3, có 5 dự án thuộc lĩnh vực trung tâm thương mại và siêu thị với tổng vốn đầu tư nước ngoài khoảng 13,5 triệu USD. Cả 5 dự án đều được đầu tư bởi các nhà phát triển bán lẻ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, khẳng định bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường hoạt động tốt nhất trên thế giới. “Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu cao cấp muốn mở rộng và gia nhập thị trường Việt Nam. Ông Powell cho biết, giá thuê bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác ở châu Á như Singapore, Hong Kong hay Tokyo.

Do hạn chế đi lại, người mua hiện chủ yếu tìm kiếm các sản phẩm xa xỉ ngay trong nước, thay vì đến các thị trường khác.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, thu nhập bình quân của Việt Nam đã tăng lên rõ rệt với sự gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu, điều này đã mở rộng thị trường mục tiêu của các tập đoàn. Ông Powell cũng cho biết thêm, thị trường bán lẻ tại các trung tâm thương mại quy mô lớn sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam.

Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản bán lẻ chứng kiến ​​sự mở rộng của các thương hiệu nước ngoài như Uniqlo, Muji và Decathlon trong hai năm qua.

Các thương hiệu xa xỉ như Balenciaga và Tiffany cũng đang có kế hoạch gia nhập thị trường. Những thương hiệu bán lẻ này đang thu hút nhiều khách hàng từ các phân khúc thị trường khác nhau, thay vì chỉ nhắm mục tiêu một đối tượng duy nhất.

Trong thời kỳ đại dịch, các biện pháp tạo khoảng cách xã hội đã thúc đẩy sự tham gia của nhiều doanh nghiệp vào thương mại điện tử.

Lưu lượng truy cập trực tuyến trên các trang web mua sắm của Việt Nam vào năm 2020 đã tăng vọt 150% so với một năm trước đó, với số lượt truy cập hàng ngày vào các trang thương mại điện tử tăng lên 3,5 triệu, theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Gần một phần ba dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Hầu hết những người mua sắm trực tuyến là những người trẻ từ 18 đến 25 tuổi, với 77% người dùng Internet mua sắm trực tuyến ít nhất một lần trong năm 2019, chủ yếu trên thiết bị di động.

Báo cáo về Thị trường Quảng cáo Kỹ thuật số Việt Nam của Adsota và đối tác chiến lược SOL Premier được công bố hồi đầu tháng 6 ghi nhận rằng các nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam đã bước vào kỷ nguyên vàng do đại dịch.

Số lượng người dùng mới trên các nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam đạt hơn 41%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, so với tốc độ tăng trưởng bình quân của toàn khu vực là 36%. Có tới 91% người dùng mới tại Việt Nam khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, kể cả sau đại dịch.

Thương mại điện tử của Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng 18% khi quy mô thị trường đạt 11,8 tỷ USD, chiếm khoảng 5,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng toàn quốc.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, đến năm 2025, có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến bình quân khoảng 600 USD / người. mỗi năm.