Thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm

Giá bất động sản tại TP.HCM tiếp tục tăng ngay cả trong bối cảnh đại dịch, Ảnh: Lê Toàn

Các động thái nhằm làm chậm thiệt hại do đại dịch gây ra và hạn chế các vấn đề sốt đất gây ra đã giúp cho thị trường bất động sản trong nước ổn định đầu năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm, GDP bình quân của Việt Nam đạt 5,64%, trong đó bất động sản tăng 4% so với cùng kỳ.

Báo cáo sốt đất giảm trong quý II bắt nguồn từ việc Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu 26 địa phương thanh tra việc quy hoạch, cho thuê và chuyển nhượng đất trong tháng Ba.

Lượng quan tâm đến đất nền nằm trong bán kính khoảng 50-100km tính từ Hà Nội cũng giảm mạnh. Trong đó, Thái Nguyên giảm 6%, Bắc Giang giảm 35%; Bắc Ninh giảm 38%; và huyện Quốc Oai của Hà Nội giảm 17%, theo số liệu do Batdongsan.com.vn công bố.

Trong quý 2, sự bùng phát của COVID-19 đã khiến nhiều địa phương trên cả nước phải áp dụng các biện pháp xa lánh xã hội, đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản nhà ở tại Tp.HCM và các vùng lân cận chỉ thực sự hoạt động chủ yếu vào tháng 4 và đầu tháng 5. Đáng chú ý, nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc căn hộ giảm mạnh.

Trong khi đó, DKRA Việt Nam cho biết tại Tp.HCM, do nguồn cung mới hạn chế nên giá các phân khúc đều tăng. Cụ thể, trong quý II, đất nền ở cả thành phố và các tỉnh lân cận ghi nhận nguồn cung dồi dào hơn quý I, tăng 125%. Tỷ lệ tiêu thụ, trong khi đó, tăng 59%.

Thị trường căn hộ tại Tp.HCM và lân cận ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm nhẹ so với quý 1, trong đó nguồn cung giảm 28% và lượng tiêu thụ giảm 26%.

Đáng chú ý, thị trường Tp.HCM ghi nhận diễn biến sôi động hơn với nguồn cung mới chủ yếu từ căn hộ hạng A và B. Không có bất kỳ căn hộ hạng C hoặc căn hộ bình dân nào được tung ra thị trường trong thời gian này.

Trong quý II, giá căn hộ tại Tp.HCM tăng nhẹ khoảng 3-5% so với đầu năm và chủ yếu nằm trong giai đoạn tiếp theo của các dự án gần hoàn thiện.

Nguồn cung mới nhà phố và biệt thự tại khu đô thị và các tỉnh lân cận tăng đột biến, khoảng 78% so với quý trước, nhưng chỉ tập trung trong giai đoạn đầu của quý II, theo DKRA.

Tỉnh Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung và tiêu thụ toàn thị trường, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của các biện pháp ngăn cách xã hội được thực hiện đối với đợt đại dịch mới nhất.

Ở phân khúc khách sạn, nguồn cung tăng đáng kể ở các căn nhà phố ven biển và shophouse (tăng gấp 5 lần) và condotel (tăng 26%) so với quý trước. Các dự án khách sạn này tập trung tại đảo Phú Quốc, Kiên Giang, các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận.

Sức tiêu thụ của toàn thị trường từ cuối quý I đến đầu quý II ghi nhận những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, vẫn có sự sụt giảm từ giữa Quý 2 do ảnh hưởng trên diện rộng của đại dịch.

Dự báo từ một số chuyên gia chỉ ra rằng hầu hết các phân khúc sẽ duy trì nguồn cung mới ở mức tương đương của nửa đầu năm 2021, nhưng nguồn cung căn hộ có thể tăng nhẹ. Trong đó, nguồn cung đất nền mới tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh lân cận từ TP. Nhu cầu có thể phục hồi vào những tháng cuối năm nếu đại dịch được kiểm soát.

Diễn biến thị trường bất động sản chắc chắn sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình tiêm phòng đại trà trong những tháng tới. Hiện tại, chính phủ đang có những nỗ lực đáng kể trong việc tiêm chủng cho cộng đồng. Số lượng người được tiêm chủng có thể sẽ tăng nhanh trong quý 3 năm 2021 với hàng triệu liều vắc xin sẽ được đưa đến cả nước trong quý 3 và sau đó.

Chính phủ đang đặt mục tiêu 50% người lao động ở các thành phố lớn được tiếp cận với vắc xin vào cuối năm nay và nếu kịch bản này diễn ra theo đúng tiến độ, nhu cầu giao dịch bất động sản sẽ tăng lên.

Nicolas Michaux – Đối tác điều hành, Alpha Prime Hong Kong

Thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm

Các nhà đầu tư nước ngoài coi sự bùng phát hiện tại như một sự giảm tốc trong ngắn hạn và trung hạn của tăng trưởng bất động sản Việt Nam. Còn rất nhiều việc phải làm ở Việt Nam để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở, cao ốc thương mại và văn phòng cũng như các cơ sở du lịch và nghỉ dưỡng. Đại dịch là một yếu tố làm chậm lại tạm thời nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến việc mở rộng thị trường.

Ban đầu, các nhà đầu tư nước ngoài tập trung hơn vào thị trường nhà ở, thị trường có thể dễ dàng chuyển nhượng và phân khúc hơn. Tuy nhiên, trong vài năm qua, sự quan tâm nhiều hơn đến văn phòng và sau đó là các khu nghỉ dưỡng và nhà ở du lịch, với sự bùng nổ của ngành du lịch – đặc biệt là ở trong và xung quanh Đà Nẵng.

Về mặt pháp lý, không có rào cản đáng kể nào cản trở các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam. Hai yếu tố ngăn cản đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ quyền sử dụng tạm thời 50 năm (có thể gia hạn), mặc dù hạn chế này cũng được áp dụng ở nhiều quốc gia khác; và nỗi sợ bị ngăn cản chuyển tài sản hoặc thu nhập ra khỏi đất nước, dựa trên các quy tắc kiểm soát vốn áp dụng ở đây.

Nhưng nhìn chung, họ thường không bị kiềm chế bởi những yếu tố này và vẫn rất quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam, nơi vẫn là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất về bất động sản và tăng giá tài sản.

Greg Ohan – Giám đốc điều hành và đồng tiên phong, The Sentry

Thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm

Chúng tôi đã may mắn được biết chính phủ Việt Nam thực hiện các biện pháp quyết liệt để giảm thiểu tác động tiêu cực của COVID-19. Mặc dù phải mất một thời gian mới có thể cảm nhận được tác động của điều này, nhưng nó sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm. Có rất nhiều ẩn số và mỗi lĩnh vực bất động sản phản ứng khác nhau.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã và sẽ tiếp tục là lĩnh vực bán lẻ và khách sạn với việc đóng cửa các trung tâm bán lẻ và ít hoặc không có hoạt động du lịch trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Trong khi nhu cầu công nghiệp tiếp tục tăng, các hạn chế đi lại quốc tế sẽ làm chậm những người mới gia nhập từ Trung Quốc chuyển đến Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu và tiêu dùng trong nước tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng do quỹ đất hạn chế.

Thị trường dân cư vẫn chưa được miễn dịch. Chúng tôi kỳ vọng sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm – tuy nhiên, các dự án có chất lượng hạn chế và nguồn cung tiếp tục đảm bảo nhu cầu của người mua trong nước và quốc tế ổn định.

Thị trường văn phòng vẫn phục hồi do các hợp đồng thuê dài hạn và nguồn cung mới hạn chế và chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tích cực. Trong khi sự xa cách xã hội đã khuyến khích làm việc tại nhà nhiều hơn, nhu cầu về các trung tâm thương mại và các phương án khắc phục hậu quả thiên tai đã thúc đẩy sự chiếm lĩnh các không gian văn phòng linh hoạt và phi truyền thống.

Huong Nguyen – CEO, Dai Phuc Land

Thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm

Trong nửa cuối, vận may của thị trường bất động sản sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát đại dịch.

Lúc này, chúng ta phải đối mặt với một thực tế là đại dịch sẽ kéo dài và rất khó xác định khi nào nó sẽ kết thúc. Việt Nam và thế giới sẽ buộc phải cùng tồn tại với nó. Chúng tôi có thể phải hy sinh quý thứ ba để theo dõi đại dịch và triển khai tiêm chủng.

Có hai kịch bản có thể xảy ra cho hiệp hai. Một kịch bản tích cực là thị trường phục hồi một phần vào giữa quý 3 và khởi sắc trở lại vào quý 4 với giả định rằng ít nhất 50% người dân có thể được tiêm chủng và 100% các công ty có thể tiêm phòng cho nhân viên của họ. Thị trường 6 tháng cuối năm có khả năng tăng trưởng ít nhất 25-30% so với 6 tháng đầu năm nếu đạt được tốc độ lý tưởng này.

Một kịch bản tiêu cực hơn là sẽ tiếp tục mất quý 3 để kiểm soát đại dịch, việc tiêm chủng chỉ tiếp cận dưới 30% dân số và các công ty không thể nhận được ít hơn một nửa số nhân viên của họ được tiêm chủng. Thị trường sáu tháng cuối năm khó tăng trưởng do các doanh nghiệp đang dần cạn kiệt. Kế hoạch sản xuất sẽ bị gián đoạn và doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Toàn thị trường sẽ khó tăng trưởng trên 20% so với 6 tháng đầu năm nếu không nhận được sự hỗ trợ cần thiết và kịp thời.

Tuy nhiên, trong cả hai kịch bản, vẫn sẽ có các yếu tố bên ngoài.

Bởi Bích Ngọc