Chi phí xây dựng tăng cao khiến nhiều dự án bất động sản chậm tiến độ

Chi phí xây dựng tăng cao làm trầm trọng thêm sự chậm trễ của bất động sản

Các doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh bất động sản bị sốc bởi giá vật liệu xây dựng tăng phi mã, ảnh hưởng đến thỏa thuận của nhiều nhà thầu với chủ đầu tư.

Kể từ đầu năm 2021, giá thép đã tăng vọt và hiện ở mức gần 18 triệu đồng (780 USD) / tấn, cao hơn 40-50% so với báo giá từ cuối năm 2020.

Đặc biệt, một số nhà sản xuất thép đã tăng giá 6 lần chỉ trong vòng 10 ngày. Trong khi đó, giá xi măng cũng tăng 30.000-50.000 đồng / tấn (1,30-2,20 USD) và giá cát tăng gần gấp đôi.

Trước tình hình chi phí xây dựng tăng cao, nhiều chủ đầu tư cho biết sẽ phải hoãn một số dự án và điều chỉnh giá bán sản phẩm.

Chi phí xây dựng tăng cao làm trầm trọng thêm sự chậm trễ của bất động sản

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của DKRA Việt Nam cho biết, việc tăng giá vật liệu xây dựng chắc chắn sẽ tác động đến các dự án bất động sản đang triển khai, cũng như cả nhà thầu và chủ đầu tư.

“Chi phí tăng do kỳ vọng lợi nhuận ban đầu có thể làm chậm quá trình xây dựng tại một số dự án hoặc buộc các nhà phát triển và nhà thầu phải thương lượng lại các điều khoản”, Hoàng nói và cho biết thêm rằng tác động sẽ làm giảm nguồn cung thị trường vào cuối năm .

Các dự án khác, ông nói thêm, có thể tạm dừng để chờ giá leo xuống. Tuy nhiên, điều này sẽ gây nguy hiểm đến tiến độ xây dựng và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến người mua.

Một số tranh chấp đã phát sinh giữa chủ đầu tư và người mua liên quan đến quá trình chậm chạp tại các dự án như Sunshine City Sài Gòn do Sunshine Group tài trợ, trong đó người mua yêu cầu trả lại tiền đặt cọc.

Trong khi đó, Lim Hua Tiong, Giám đốc điều hành của Frasers Property Việt Nam, nói với VIR rằng giá nguyên vật liệu tăng thường ảnh hưởng đến lợi nhuận, quy hoạch của dự án và trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình xây dựng và bàn giao.

Ông Hua Tiong cho biết: “Mức tăng đột biến và bất ngờ sẽ ảnh hưởng đến các nhà thầu không có đủ dự trữ tiền mặt để mua vật liệu để tiến hành xây dựng,” ông Hua Tiong cho biết, tuy nhiên, mức tăng này cuối cùng sẽ ổn định trong phạm vi lạm phát.

Kỳ vọng của ông được hỗ trợ bởi một nghiên cứu gần đây của S&P Global dự kiến ​​giá thép sẽ giảm trong nửa cuối năm 2021.

Đồng thời, Hoàng từ DKRA cảnh báo rằng một số chủ đầu tư có thể sử dụng các giải pháp tiết kiệm chi phí và lợi nhuận như chuyển sang vật liệu xây dựng rẻ hơn.

Theo Hiệp hội Môi giới Việt Nam, giá căn hộ có thể tăng 10-15% do giá nguyên vật liệu thay vì mức 4-6% như dự báo ban đầu.

Hoàng từ DKRA đề nghị các chủ đầu tư và nhà thầu sử dụng ngân sách dự phòng đúng thời hạn để đối phó với tình hình giá vật liệu xây dựng tăng.

“Họ cũng nên đa dạng hóa nguồn cung cấp vật liệu xây dựng không thể thay thế và tìm ra các giải pháp thay thế phù hợp mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình,” Hoàng giải thích.

Ông Hua Tiong,CEO của Frasers Property cho biết thêm, “Các nhà đầu tư và nhà phát triển nên tiếp tục sử dụng chuyên môn và kinh nghiệm của mình để lập kế hoạch, phát triển và quản lý dự án cũng như hợp tác chặt chẽ với các nhà thầu của họ để đảm bảo việc triển khai dự án kịp thời.

Điều quan trọng là các nhà phát triển phải có một bảng cân đối kế toán mạnh mẽ và dự trữ tiền mặt để vượt qua bất kỳ cú sốc kinh tế hoặc điều kiện thị trường bất lợi nào ”.

Đồng thời, ông cho biết việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến như hiện nay chỉ là tác động ngắn hạn. Tiong nói: “Giá đất tăng và các dự án bị trì hoãn phê duyệt thường vẫn là một vấn đề lớn hơn trong thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông nói thêm rằng với tư cách là một nhà phát triển nước ngoài, ông hy vọng rằng sẽ tiếp tục tập trung vào việc thiết lập các quy trình phê duyệt minh bạch hơn cho các nhà hoạch định chính sách

.