Nhiều người trẻ có xu hướng đi thuê nhà thay vì mua một căn hộ để ở

Chủ nhà Hà Nội ở cho thuê để cho thuê kiếm lời

Dù đã đầu tư vào bất động sản hơn 10 năm và sở hữu nhà từ Bắc vào Nam nhưng Nguyễn Kiên vẫn sống trong một căn nhà thuê ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Vì việc thuê nhà ngày càng phổ biến ở thế hệ millennials, nên ngày càng có nhiều cơ hội cho thuê xuất hiện.

Vợ chồng anh Kiên sống trong một căn biệt thự mà họ sở hữu ở khu Linh Đàm, quận Hoàng Mai, nam Hà Nội, cách đây 3 năm nhưng sau đó cho thuê lại và quyết định ở một căn hộ thuê ở Cầu Giấy với chi phí rẻ hơn so với giá người thuê. .

“Vợ chồng tôi rất thích ở thuê vì vừa gần trường học cho con, vừa gần nơi vợ làm việc có thể dành tài sản và tiền bạc để đầu tư”, anh Kiên nói.

Nguyễn Việt Dũng, hiện đang làm việc cho một ngân hàng ở Hà Nội cũng cho thuê biệt thự ở khu Văn Quán, quận Hà Đông và một căn nhà trên đường Láng Hạ và cho thuê ở quận Đống Đa.

Anh Dũng nói với chúng tôi: “Tôi cảm thấy thoải mái khi thuê một căn hộ tầm trung ở trung tâm thành phố, mặc dù mọi người cứ hỏi tôi tại sao khi có nhà riêng mà tôi vẫn ở nhà thuê, và tại sao tôi không mua. căn hộ.”

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Vietnam, cho biết thế hệ trước coi nhà ở là tài sản có giá trị gia tăng ổn định, thì nay khi thế hệ trẻ đã trở thành lao động chính trong xã hội và lập gia đình, họ có nhu cầu nhà ở khác nhau.

Căn hộ chung cư được phần lớn người trẻ lựa chọn hiện nay vì giá được cho là tốt hơn ở những vị trí phù hợp với công việc và lối sống năng động của họ hơn là nhà phố. Chung cư cũng thường gần các tiện ích xã hội quan trọng như trường học, bệnh viện hoặc trung tâm mua sắm.

Anh Dũng cho biết việc đi thuê nhà rất tiện lợi nhưng theo quan điểm đầu tư, anh sẽ không bao giờ mua căn hộ chung cư như một tài sản tích lũy mà thay vào đó, anh sẽ tiêu tiền vào một căn nhà riêng lẻ hoặc biệt thự.

“Giá trị của một tòa nhà chung cư sẽ đi xuống theo thời gian nhưng giá của những nơi riêng biệt sẽ luôn tăng lên”.

Cùng suy nghĩ, Nguyễn Bích Liên đã bán căn hộ tầng 9 ở quận Bắc Từ Liêm với giá hơn 1,3 tỷ đồng và dồn tiền vào hai lô đất ở tỉnh Nam Định và Thừa Thiên-Huế. Cô thuê một căn hộ ở trung tâm quận Mỹ Đình với giá 7 triệu đồng mỗi tháng.

“Tôi thấy lỗ khi mua nhà chung cư nên đổ tiền vào đất thổ cư ở các tỉnh, hy vọng giá sẽ tăng trong 3-5 năm tới. Nếu tôi giữ căn hộ thì sau 5 năm giá sẽ giảm. và tôi sẽ phải trả nhiều hơn cho chi phí đi lại cho tôi và các con tôi, làm việc và học tập ở Mỹ Đình, nơi con tôi có thể vào các trường chất lượng cao hơn ”.

Sinh năm 1988 tại Hà Nội, Đoàn Mạnh đã sống trong một căn nhà thuê ở thủ đô trong 10 năm qua, anh đã lập gia đình và có hai con. Trước đây, những người đàn ông như Mạnh sẽ coi việc sống trong ngôi nhà mà họ sở hữu là điều cần thiết.

Anh nói: “Nguyên tắc của tôi là tiền phải hình tròn thay vì bỏ vào căn nhà mình đang ở.

“Nếu bạn mua căn hộ với giá 1,5 tỷ đồng, trong khi tiền thuê căn nhà như vậy mỗi tháng chỉ 5 triệu đồng, nếu bỏ 1,5 tỷ đồng đó vào tài khoản tiết kiệm ngân hàng, bạn có thể nhận lãi hơn 8 triệu đồng / tháng. hoặc nếu đầu tư vào bất động sản, tỷ suất lợi nhuận sẽ hơn tiền cho thuê 5 triệu đồng rất nhiều lần ”.

Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản, cho biết việc cho thuê nhà ở thuộc sở hữu và ở nhờ không phải ai cũng có thể tiếp cận được, nhất là những người coi nhà là tài sản cố định của mình và các thế hệ sau.