Nhu cầu về đất nền để phát triển trung tâm dữ liệu ngày càng tăng

Nhu cầu về đất nền để phát triển trung tâm dữ liệu ngày càng tăng

Theo JLL Việt Nam, đơn vị tư vấn đã nhận được nhiều yêu cầu mua và cho thuê các lô đất cũng như các công trình xây dựng sẵn để thiết lập các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

“Trong khi quỹ đất ở khu vực trung tâm các thành phố ngày càng thiếu, thì các khu ngoại ô lại có nhiều quỹ đất với giá thuê tốt và ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai, do đó là những địa điểm lý tưởng cho nhu cầu này.

Khả năng kết nối mạng 4G và 5G cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định lựa chọn vị trí đặt trung tâm dữ liệu của các nhà đầu tư ”, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao tại JLL Việt Nam cho biết.

Trang cho biết: “Yêu cầu của các nhà đầu tư CNTT từ Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản chủ yếu từ 10.000 đến 30.000 mét vuông.

Với áp lực của nền kinh tế toàn cầu, “các nhà đầu tư bất động sản đang tìm kiếm các chiến lược phòng thủ để giữ an toàn cho họ trong thời kỳ suy thoái. Do đó, các trung tâm dữ liệu hiện đang đứng đầu trong danh sách các mối quan tâm của các nhà đầu tư, ”bà nói thêm.

Một điểm hấp dẫn khác đối với các nhà đầu tư là các hợp đồng cho thuê dài hạn, do nhu cầu thuê ít bị ảnh hưởng bởi sự thăng trầm của thị trường bất động sản truyền thống, giúp nhà đầu tư hưởng lợi ổn định và bền vững hơn.

Lợi nhuận trên các trung tâm dữ liệu có xu hướng cao hơn so với các lĩnh vực bất động sản truyền thống. Ví dụ, trong khi thị trường đầu tư bất động sản nói chung đã giảm 12% trong năm nay, đầu tư vào bất động sản trung tâm dữ liệu đã tăng trung bình 25%.

“Trung tâm dữ liệu là một phân khúc bất động sản thay thế cho các nhà đầu tư đang phải đối mặt với lợi suất thấp kỷ lục và mong muốn tìm kiếm cơ hội mới trong các phân khúc đang phát triển tiềm năng,” ông Bùi nói thêm.

Sự phổ biến của truy cập trực tuyến và sự quan tâm giảm xuống đối với các máy chủ tự quản lý của các công ty trong lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và tư vấn cũng làm tăng nhu cầu về các giải pháp đám mây. Theo Bùi, tất cả những điều đó đều là những nguồn chính thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng đối với các trung tâm dữ liệu.

Các khoản đầu tư vào các trung tâm dữ liệu phục vụ cho kỷ nguyên zettabyte như phát trực tiếp, làm việc tại nhà và các cuộc họp trực tuyến sẽ tiếp tục tạo ra nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết.

Theo một báo cáo năm 2016 của Cisco, kỷ nguyên zettabyte đã trở thành hiện thực khi lưu lượng truy cập internet toàn cầu vượt qua ngưỡng 1,2 zettabyte.

Khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, tình trạng đóng cửa rộng rãi của các thành phố trên toàn cầu, cùng với các chính sách xa rời xã hội và chương trình làm việc tại nhà đã thay đổi nhiều thứ trong sinh hoạt hàng ngày của con người.

Năm nay, Cisco dự báo lưu lượng truy cập internet toàn cầu sẽ tăng gấp ba lần so với năm 2016 và đạt 3,3 zettabyte, trong đó lưu lượng video trực tuyến (bao gồm Netflix và YouTube) chiếm 82%.

Theo kỳ vọng của Cisco, số lượng thiết bị kết nối internet vào năm 2021 sẽ gấp hơn 3 lần dân số toàn cầu, lên tới 27,1 tỷ thiết bị, 43% trong số đó là kết nối di động.

Một báo cáo của JLL lưu ý rằng doanh thu từ trung tâm dữ liệu toàn cầu đang tăng ở mức 15,7% hàng năm. Dịch vụ lưu trữ và điện toán đám mây sẽ đạt giá trị 163 tỷ USD vào năm 2021, tăng gần 30% so với năm 2017.

“Tốc độ tăng trưởng của khối lượng dữ liệu sẽ tiếp tục theo cấp số nhân và điều này hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho thị trường trung tâm dữ liệu,” đọc báo cáo.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư khác nhau vẫn có thể gặp nhiều thách thức, do chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu cao hơn nhiều lần so với xây dựng nhà kho hoặc tòa nhà văn phòng truyền thống.

Sự đa dạng của các quy định giữa các thành phố là một vấn đề khác, vì vậy các nhà đầu tư cần hiểu các nguyên tắc cơ bản của thị trường, khả năng tài chính và các quy tắc địa phương.

Trung tâm dữ liệu là một phần thiết yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào để thuê cơ sở hạ tầng cho các máy chủ để lưu trữ và phân tích dữ liệu. Các trung tâm dữ liệu toàn cầu được phân loại thành bốn cấp phục vụ các nhu cầu khác nhau.

Việt Nam hiện chưa có trung tâm dữ liệu cao nhất cấp 4. Hiện cả nước có 5 trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn cấp 3, hầu hết được vận hành bởi các tập đoàn viễn thông trong nước như VNPT, CMC Telecom, FPT Telecom, VDC Group, Viettel. Nhóm.